4 thói quen dễ khiến tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, nhất là “lái mới”

Những thói quen nhỏ nhặt khi lái xe tưởng chừng vô hại, tuy nhiên trong một số trường hợp lại tiềm ẩn nguy cơ khiến tài xế ô tô phạm phải sai lầm và đạp nhầm chân ga với chân phanh, dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc người lái ô tô không thao tác đúng, đạp nhầm vào chân ga trong những tình huống cần giảm tốc. Đáng chú ý, bên cạnh những “tài mới” vốn chưa thuần thục kỹ năng, hoặc lái xe là nữ giới vốn dễ bị tâm lý, mất bình tĩnh dẫn đến nhầm; lỗi đạp nhầm chân ga còn đến từ một số thói quen tưởng chừng rất nhỏ nhặt và vô hại, hay tâm lý chủ quan của tài xế.

Lái xe nhưng không tập trung

Số đông người lái xe ô tô hiện nay thường mắc phải một “tật xấu” là không tập trung khi lái xe như vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại, lơ đễnh hoặc suy nghĩ mông lung không chú ý quan sát tình huống trên đường; không để ý tới cấp số hay vị trí đặt chân. Tất cả những thói quen này đều tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ có thể dẫn đến hành động đạp nhầm chân ga khi gặp phải tình huống khẩn cấp.

4 thói quen dễ khiến tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, nhất là

Không tập trung khi lái xe là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn đáng tiếc

Chính vì vậy, để hạn chế những “sai lầm” có thể xảy ra, người lái (nhất là “tài mới”) cần loại bỏ thói quen thiếu tập trung, hạn chế tối đa những việc riêng khi lái xe. Bên cạnh đó, nên chú ý quan sát và để ý vị trí đặt chân; đồng thời tập tâm lý sẵn sàng ứng phó với bất kỳ tình huống bất ngờ có thể xảy ra trên đường.

Dùng 2 chân điều khiển phanh/ga

Khi học lái xe, hiện nay các trường và giáo viên đào tạo lái xe thường hướng dẫn người lái sử dụng một chân (bên phải) để điều khiển cả hai cần đạp ga và phanh. Tuy nhiên, thực tế có không ít trường hợp, nhiều người vẫn có sở thích sử dụng chân trái rà phanh và chân phải để đạp ga (đối với xe sử dụng số tự động).

4 thói quen dễ khiến tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, nhất là

Sử dụng hai chân để điều khiển chân ga và chân phanh cũng là thói quen rất nguy hiểm

Đây là thói quen cực kỳ nguy hiểm nếu tài xế không thực sự “cứng tay” và vững tâm lý. Bởi lẽ, trong các tình huống khẩn cấp và bất ngờ, người lái xe rất dễ giật mình, dẫn đến những phản xạ theo quán tính và đạp thốc chân ga khi đang cần phanh giảm tốc, khiến cho chiếc xe tăng tốc đột ngột, gây ra tai nạn không đáng có.

Sử dụng giày cao gót, giày mũi nhọn

Một thói quen nữa cũng khá phổ biến và cần bỏ ngay (nhất là với những tài xế nữ) là sử dụng giày cao gót, giày mũi nhọn khi lái xe. Đây là hành vi tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Lý do là bởi khi sử dụng những loại giày này; việc điều khiển mũi bàn chân chuyển đổi giữa chân ga và phanh sẽ gặp khó khăn. Thậm chí một số trường hợp sử dụng giày cao gót còn dẫn đến tình trạng bị kẹt chân.

4 thói quen dễ khiến tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, nhất là

Không ít tài xế vẫn còn thói quen sử dụng giày dép mũi nhòn, gót cao hoặc lười thao tác chuyển đổi vị trí chân

Ngoài ra, khi sử dụng giày dép mũi nhọn, cảm giác chân cũng không tốt, khiến tài xế khó kiểm soát hơn.

‘Lười’ dời chân từ ga sang phanh

Nhiều người thường truyền tai nhau khẩu hiệu “rời chân ga, rà chân phanh”. Nghĩa là khi lái xe, tài xế cần “nằm lòng” quy tắc chân phải chỉ có đặt trên chân ga hoặc phanh, không rời chân đi bất kỳ vị trí nào khác để nghỉ khi đang lái xe. Theo khuyến cáo của các chuyên gia hoặc tài xế có kinh nghiệm, tốt nhất sau khi đạp chân ga và hoàn tất thao tác, người lái nên di chuyển ngay chân sang bàn đạp phanh. Thói quen này không chỉ giúp hạn chế đạp nhầm chân ga mà còn giúp tài xế phản ứng nhanh với biến cố bất ngờ trên đường hơn.

Theo Báo Thanh Niên

Comments are closed